เห็นได้ชัดเจนถึงทิศทางของ Facebook ในแง่ที่บริษัทฯ จะหันมาเอาจริงเอาจังกับ "ธุรกิจถ่ายทอดสดกีฬา"เริ่มตั้งแต่การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล MLS และลาลีกาลีคของสเปน และล่าสุดนี้ Facebook ก็สามารถคว้าสิทธิ์ถ่ายทอดสด "ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ" ในเอเชียมาจนได้
เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิ์ดังกล่าว ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียต้องทุ่มงบประมาณในการปิดประมูลไปเป็นจำนวนถึง 200 ล้านปอนด์ (ประมาณ 8.8 พันล้านบาท) เพื่อเอาชนะสื่อกีฬาเจ้าดังอย่าง BeIN Sports และ Fox Sports Asia
และในที่สุด Facebook ก็ได้กลายมาเป็นผู้ถ่ายทอดสดการแข่งขันพรีเมียร์ลีก ครบถ้วนทั้ง 380 แมตซ์ต่อฤดูกาล ในช่วงปี 2019-2020 และต่อเนื่องไปจนถึงฤดูกาลปี 2022-2023 ทั้งหมด 4 ฤดูกาล ซึ่งประเทศไทยเราก็เป็นหนึ่งในประเทศที่จะได้ดูบอลพรีเมียร์ลีกผ่าน Facebook กันไป รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เวียดนาม กัมพูชา และลาว
ซึ่งก็อย่างที่รู้กันว่า นี่คือฟุตบอลลีกอันดับหนึ่งของโลก งานนี้ Facebook ได้ลงทุนจ้าง Peter Hutton ซีอีโอช่องกีฬาดังอย่าง Eurosport ให้มาช่วยปิดดีลนี้ให้ และมันก็ประสบความสำเร็จตามคาด
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าทาง Facebook จะเจรจากับสื่ออื่นๆ เพื่อเพิ่มช่องทางในการถ่ายทอดสดหรือไม่ หรือจะเก็บไว้ถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์มของตัวเองแค่ช่องทางเดียว รวมถึงประเด็นเรื่องการเก็บค่ารับชม จะมีหรือไม่ อย่างไรนั้น คงต้องรอติดตามกันต่อไป
วิเคราะห์ : Facebook ก็ได้เป็นผู้ถ่ายทอดสดการแข่งขันพรีเมียร์ลีก ครบถ้วนทั้ง 380 แมตซ์ต่อฤดูกาล ในช่วงปี 2019-2020 และต่อเนื่องไปจนถึงฤดูกาลปี 2022-2023 ทั้งหมด 4 ฤดูกาล ซึ่งประเทศไทยเราก็เป็นหนึ่งในประเทศที่จะได้ดูบอลพรีเมียร์ลีกผ่าน Facebookกัน
ที่มา : news
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น